Thứ Bảy, 6 tháng 12, 2014

CHĂM SÓC MAI NỞ HOA DỊP TẾT ẤT MÙI 2015

Mai - một trong bốn loại cây cầu mong phúc lộc cho mọi gia đình. Là loài hoa biểu trưng báo hiệu mùa xuân đến với mọi nhà. Ngày xuân mà thiếu nhánh mai vàng thì giảm đi ý nghĩa rất nhiều. Nhưng nhà ai đang trồng vài cây mai mà năm ấy mai chẳng kịp ra hoa thì lại càng buồn. Như vậy bạn muốn mai nhà làm sao ra hoa cho kịp vào ngày Tết Ất Mùi 2015 năm nay? Vậy xin  được mách nhỏ vài điều sau:


- Từ giữa tháng đến cuối tháng 11 (âm lịch) là phải dừng bón phân vào gốc và hạn chế tưới nước. Từ 7-10 tháng 12 âm lịch (tháng Chạp), nếu mai sung sức, có nụ lớn, thời tiết nắng ấm thì mai sẽ nở sớm. Do vậy đối với mai vàng 5 cánh cần tuốt lá vào khoảng 18-20 tháng Chạp. Ngược lại nếu mai không sung sức, mới xuất hiện nụ nhỏ, trời rét kéo dài thì phải tuốt lá khoảng ngày 13-16 tháng Chạp. Đối với mai nhiều cánh cần tuốt lá sớm hơn so với mai 5 cánh từ 4-6 ngày. Trước khi tuốt lá cần ngừng tưới nước 2- 3 ngày để lá bắt đầu đanh lại, gân lá nổi lên thì tuốt lá, đồng thời tưới lại thật đẫm và phun phân bón lá Đầu Trâu 701.
- Từ ngày 23 tháng chạp - Tết ông Táo, nếu thấy hoa mai cái bung vỏ lụa là chắc chắn hoa sẽ nở đúng Tết. Còn nếu hoa cái chưa bung vỏ lụa là mai nở muộn cần xiết nước (ngưng tưới), đem phơi ngoài nắng (nếu trồng chậu) sau vài ngày thì tưới thật đẫm trở lại bằng nước ấm (45-50oC) đồng thời phun phân bón lá Đầu Trâu 901 để kích thích mai nở sớm cho đúng vào Tết. Nếu hoa cái đã bung vỏ lụa trước "Tết ông Táo" thì mai sẽ nở trước Tết nên cần phải hòa 10-20 gam phân urê/10 lít nước để tưới. Đồng thời cần tưới bằng nước lạnh (có thể cho một ít nước đá vào) và dùng lưới bạt che nắng để hãm mai nhằm giúp hoa nở đúng Tết.
- Đối với những năm nhuận, thường mai vàng sẽ nở sớm hơn nên cần kéo dài thời gian bón phân thúc và tưới nước so với những năm thường để thời gian tăng trưởng thân lá lâu hơn, giúp mai nở đúng Tết. Việc tuốt lá, phun phân bón lá cũng theo nguyên tắc trên.
Từ cuối tháng 11 (âm lịch), nếu có mưa bất thường thì mai sẽ nở sớm do đó cần chủ động nắm bắt dự báo để có thể làm dàn che hay phủ nilon che gốc để tránh mưa. Ngoài ra một số trường hợp bạn phải can thiệp để mai kịp nở hoa vào tết như:
- Thứ nhất là đến ngày 23 tháng Chạp, muốn cây mai ra hoa nở sớm nên đem cây mai ra để ngoài nắng, không tưới nước vào sáng sớm và chiều mát nữa, mà phải tưới nước vào giữa trưa, hoặc tưới nước ấm cỡ 30-40oC. Tối có thể thắp thêm một bóng đèn tròn treo cách xa để sưởi ấm. Thúc cho cây mai nở hoa sớm thì rất dễ, đến gần Tết có thể phun thêm một lần thuốc rầy như Methyl Parathion hay Monitor là hoa mai sẽ nở ngay.
- Thứ hai là hãm cho hoa mai nở trễ: Chưa đến ngày 23 tháng chạp mà nụ mai đã bung vỏ lụa trấu thì hoa mai sẽ nở sớm hơn Tết. Muốn hãm cho hoa mai nở chậm lại, thì phải đem cây mai vô để nơi râm mát, tưới thêm phân bón lá 30-10-10 hoặc 5-0-2 và phân lạnh như phân urê pha loãng, để hãm cho hoa mai nở trễ, cũng có thể lấy vải đen bao trùm cây mai lại. Nhưng thực tế, muốn làm cho cây mai ra hoa chậm lại là rất khó, còn tùy theo môi trường nơi trồng cây mai có mát mẻ hay không nữa.
Trồng mai ai cũng muốn ngày Tết nhà mình phải có hoa thật đẹp và thật nhiều. Cây mai ra hoa đúng vào Tết Nguyên Đán thì lại càng tuyệt vời hơn, báo hiệu mùa xuân về tràn đầy niềm vui và hạnh phúc, Mai trang trí cho nhà thêm đẹp, giúp chúng ta thưởng thức một mùa xuân ấm áp và tươi vui. Đêm ba mươi Tết được ngồi ngắm nhìn cây mai nở rực sáng nhà và thầm ước “năm mới được nhiều may mắn, phát tài, phát đạt, an khang, thịnh vượng”. Đó là kết quả của quá trình trồng và chăm sóc cây mai vàng. Muốn vậy bạn nên tham khảo cách hướng dẫn trên, chúc các bạn thành công. Một lần nữa nhân dịp năm mới chúc các bạn “sức khỏe – hạnh phúc và thành công” ./.


Mọi chi tiết, xin vui lòng liên hệ:
Làng Mai Vàng Bình Lợi - Cung cấp mai vàng tết 2015 -Xem mai tại vườn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét