Thứ Bảy, 4 tháng 7, 2015

Người đưa cây mai vàng trồng tiên phong ở Làng Mai Bình Lợi

Trước đây, nói đến làng mai vàng truyền thống tại TP. Hồ Chí Minh, người ta nghĩ ngay đến làng mai Thủ Đức hay Gò Vấp. Tuy nhiên những năm gần đây, làng mai mới nổi Bình Lợi (huyện Bình Chánh) lại gây được sự chú ý của nhiều người. Và người tiên phong trong phong trào trồng mai vàng tại xã Bình Lợi không ai khác chính là anh Phan Tiến Đạt – Nông dân Giỏi cấp Thành Phố.

Làng mai Bình Lợi mùa này chìm ngập trong màu xanh tươi của lộc biếc, chồi non. Vốn là vùng đất nhiễm phèn nặng, trước đây, người dân Bình Lợi chủ yếu trồng mía nhưng hiệu quả kinh tế không cao. Trăn trở trước vấn đề làm thế nào để khai thác hết thế mạnh của mảnh đất quê hương, anh Phan Tiến Đạt đã tiên phong trong việc chuyển đổi từ cây mía sang trồng mai vàng. Và người nông dân ấy đã thành công trên chính mảnh đất quê hương mình.
cham-soc-hoa-mai-vang-binh-loi
cham-soc-hoa-mai-vang-binh-loi
Theo anh Đạt, đây là vùng trũng phèn, thường bị ngập nước vào mùa lũ, nên chỉ thích hợp trồng mía. Nhưng mía ở đây chữ đường không cao, đầu ra lại bấp bênh, nên cuộc sống của người dân khá vất vả. Năm 1996, anh phá 2.000m2 trồng mía để trồng thử nghiệm 1.000 cây cau trắng và 1.000 cây mai. Anh cho biết: “Ban đầu cũng có thu nhập lai rai, nhưng mùa lũ năm 2000 đã cướp sạch của tôi vườn cau trắng. Sau khi nước rút, 1.000 gốc mai của tôi chẳng những không chết, mà còn tốt hơn trước. Tôi quyết định bỏ mía trồng mai”.
Theo anh Đạt, nghề trồng mai là một nghề đòi hỏi sự tỉ mỉ và và sự đam mê. “Trồng mai cũng kỳ công lắm, phải thường xuyên cắt tàng, tạo dáng. Cứ 5 ngày phải phun thuốc bảo vệ và kích thích 1 lần, phân chuồng mỗi năm bón 1 lần, phân hóa học 3 lần/năm, phân hữu cơ cũng 1 – 2 lần/năm. Chưa kể còn phải làm cỏ, căn lấy nước, nhân giống cây con…
Giá bán mai cũng đa dạng, tùy vào độ tuổi mà thương lái lựa chọn. Cây mai 3 tuổi có giá 300 – 400 ngàn đồng, cây 4 – 5 tuổi có giá khoảng 600 ngàn đồng, và mai từ 6 – 7 năm có giá từ 1 – 2 triệu đồng. Giá mai tại Bình Lợi mềm hơn rất nhiều so với các nơi khác nên rất được thương lái ưa chuộng.
Thấy anh Đạt trồng mai có hiệu quả, các hộ dân trong xã Bình Lợi cũng đã mạnh dạn chuyển từ cây mía sang trồng mai. Hội Nông dân cũng như Trạm Khuyến nông cũng đã có nhiều chính sách ưu đãi để hỗ trợ người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Đóng vai trò “anh cả”, là người tiên phong nên anh Đạt thường xuyên chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm với các hộ trồng mai khác, giúp các hộ cùng làm kinh tế giỏi và góp phần xây dựng thương hiệu làng mai Bình Lợi. Hiện nay, xã Bình Lợi có gần 20ha mai, làng Mai Bình Lợi cũng đã tạo được thương hiệu và chiếm lĩnh thị trường mai tết trong những năm gần đây.
Theo ông Lê Văn Lập, người bán mai giống ở ấp 3, xã có khoảng 10ha đất chuyển sang trồng mai. Mặc dù là nơi trồng mai sau các nơi, nhưng do nắm bắt được nhu cầu thị trường và sở thích người mua như cây mai phải có tán to, hoa nhiều, đậm sắc, nhất là giá phải chăng… nên gốc mai tại đây được trồng theo tiêu chí này, bán rất chạy. Cụ thể, cùng một gốc mai phẩm chất như nhau, nếu mai ở Thủ Đức bán 4 – 5 triệu đồng/cây, mai Bình Định giá 2 – 3 triệu đồng/cây, thì mai Bình Lợi có giá mềm hơn nên hấp dẫn người mua.
Ông Nguyễn Minh Luân – Chủ tịch Hội ND xã Bình lợi cho biết, anh Đạt là một trong những thành viên sáng lập CLB Sinh vật cảnh của xã. Không những sản xuất giỏi, anh còn thường xuyên giúp đỡ hộ nghèo trong vùng bằng việc bán cây giống trả chậm, hỗ trợ kỹ thuật trồng, thu mua sản phẩm.
Với những việc làm của mình, 3 năm liên tục anh được công nhận là ND sản xuất kinh doanh giỏi cấp thành phố. Anh là 1 trong 9 ND được Hội ND thành phố tuyên dương “Người nông dân tiêu biểu” năm 2012.
Văn phòng : C9-345 Đường Vườn Thơm-ấp 3-xã Bình Lợi-Bình Chánh-Tphcm
Điện Thoại : Mr Đức: 0989.699.125 – 090.66.99.125
E-mail : langmaibinhloi@yahoo.com.vn – Website: maivangtet.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét