Thứ Tư, 8 tháng 4, 2015

Thêm làng mai mới làng mai vàng Bình Lợi tại xã Bình Lợi, Bình Chánh,Tphcm

Trước nay nói tới vùng sản xuất mai vàng tập trung của TPHCM, ai cũng nghĩ đến làng mai Gò Vấp đã có lâu đời hay làng mai Thủ Đức. Đó là những nơi nổi tiếng với hàng trăm hộ nông dân trồng mai có tay nghề, phục vụ nhu cầu vui tết người dân TP và các tỉnh. Những năm gần đây, bên cạnh những làng mai trên, lại có thêm làng mai mới, từ khi việc chuyển đổi cây trồng của bà con nông dân xã Bình Lợi, huyện Bình Chánh, vùng đất bị nhiễm phèn nặng lâu nay chỉ trồng mía nay đã là làng mai!

Theo ông Lê Văn Lập, người bán mai giống ở ấp 3, xã có khoảng 10ha đất chuyển sang trồng mai. Mặc dù là nơi trồng mai sau các nơi, nhưng do nắm bắt được nhu cầu thị trường và sở thích người mua như cây mai phải có tán to, hoa nhiều, đậm sắc, nhất là giá phải chăng… nên gốc mai tại đây được trồng theo tiêu chí này, bán rất chạy. Cụ thể, cùng một gốc mai phẩm chất như nhau, nếu mai ở Thủ Đức bán 4 - 5 triệu đồng/cây, mai Bình Định giá 2 - 3 triệu đồng/cây, thì mai Bình Lợi có giá mềm hơn nên hấp dẫn người mua.
Anh Trần Tứ Vương cho biết, mai Bình Lợi có thể chiếm lĩnh thị trường mai tết TP vì sự cạnh tranh này. Ông Nguyễn Văn Đông, nghệ nhân trồng mai lão luyện của làng mai Thủ Đức cho biết, nông dân Bình Lợi trồng mai vàng như trồng tràm trên vùng đất phèn. Sau đó lấy giống mai ghép đạt chuẩn để ghép nên cho ra mai có hoa to, nhiều cánh. Không như nơi khác, vì cấy giống trên đất nên cây phát triển nhanh, ít tốn công chăm sóc.
Theo anh Nguyễn Văn Chung, Chủ nhiệm CLB Bonsai Tân Chánh, huyện Bình Chánh, mỗi mùa mai tết, mai Bình Lợi bán ra hơn 50.000 gốc mai, nếu tính giá trung bình 200.000 - 300.000 đồng/gốc, mỗi mùa tết, nông dân ở đây thu về hàng tỷ đồng. Đây là nguồn lợi kinh tế đáng kể mà người nông dân Bình Lợi có được khi chuyển đổi hiệu quả. Xã đang chủ trương kêu gọi nông dân chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ trồng mía, tràm, lúa sang cây mai phù hợp hơn với nền nông nghiệp đô thị và hiệu quả.

Những người trồng mai vàngBình Lợi cho biết, thời tiết năm nay khá thất thường, lại là năm nhuần, làm nhiều vườn mai các nơi bị mất mùa do rụng lá, hoa nở sớm, trong khi nhu cầu thị trường về mai trong dịp tết khá lớn. Hiện giá mai bán sỉ tại vườn cao hơn mọi năm, mai trồng 3 - 4 năm tuổi bình quân 400.000 - 700.000 đồng/cây, mai 5 - 6 tuổi giá 900.000 - 1.000.000 đồng/cây. Người trồng mai Bình Lợi vẫn chờ đến cận tết để có thể bán với giá cao hơn. Theo Hội Nông dân xã, qua việc khảo sát các vườn mai của nông dân trong xã cho thấy không khí sôi động những ngày cận tết, người trồng mai hy vọng năm nay trúng giá để có một cái tết sung túc hơn tại làng mai mới trên vùng đất phèn đầy khó khăn ngày nào.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét